Ấn Độ thử nghiệm drone giao hàng không người lái đầu tiên

Dư luận xung quanh việc sử dụng máy bay không người lái ở Ấn Độ từ lâu vẫn không rõ ràng và mơ hồ, buộc các drone dành cho người tiêu dùng chỉ sử dụng ở nhà và được coi như một thiết bị xa xỉ.

Mặc dù mọi thứ đã thay đổi trong quá khứ gần đây khi chính quyền sử dụng máy bay không người lái để khảo sát các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, hoặc để thông báo công khai, và thậm chí là giám sát trong đợt đóng cửa do đại dịch gây ra năm ngoái. Điều này thực sự đã nâng cao nhận thức về giá trị và tiện ích của những chiếc máy bay không người lái này.

Gần đây, chính phủ liên bang Ấn Độ đã tiến hành thử nghiệm để thực hiện các chuyến bay thử nghiệm máy bay không người lái Beyond Visual Line of Sight (BVLOS), sau nhiều lần trì hoãn do đại dịch đã làm tê liệt quốc gia hơn một năm nay. Theo danh sách do Bộ Hàng không Dân dụng công bố, 20 đơn vị khác nhau đã được phép thực hiện các chuyến bay thử nghiệm máy bay không người lái.

Vì tương lai của việc giao hàng bằng máy bay không người lái sẽ được quyết định dựa trên các chuyến bay thử nghiệm này, các nhóm đã được phê duyệt chỉ có thể tiến hành việc giao hàng bằng máy bay không người lái thử nghiệm và giám sát tuân theo bộ quy định thử nghiệm, dưới sự giám sát của một nhóm theo dõi. Dưới đây là một vài dự án như vậy dự kiến ​​sẽ khởi động sớm nhất là trong tuần này.

TAS đã dẫn đầu các thử nghiệm drone giao hàng để phân phối dược phẩm ở Bengaluru

Một tập đoàn do Throttle Aerospace Systems (TAS) có trụ sở tại Bengaluru dẫn đầu sẽ thử nghiệm máy bay không người lái y tế tầm nhìn trực quan (BVLOS) từ ngày 18 tháng 6 trở đi. Theo thử nghiệm này, hãng sẽ cố gắng vận chuyển thuốc bằng drone giao hàng trong thời gian 30-45 ngày ở Gauribidanur taluk, cách Bengaluru khoảng 80 km.

Công ty sẽ sử dụng hai biến thể của máy bay không người lái MedCOPTOR – máy bay không người lái MedCOPTOR loại nhỏ hơn có thể mang trọng tải lên đến 1 kg và có tầm bay 15 km, trong khi biến thể còn lại có thể mang 2kg và có thể di chuyển tới 12 km. Các máy bay không người lái này sẽ được hỗ trợ bởi một phần mềm giao hàng có tên RANDINT.

Những hướng dẫn từ DGCA yêu cầu các drone giao hàng phải bay ít nhất 100 giờ, tuy nhiên, TAS đang tìm cách bay ít nhất 125 giờ trong thời gian thử nghiệm. Tập đoàn TAS đã hợp tác với Narayana Healthcare để cung cấp thuốc, và thử nghiệm này sẽ giúp Narayana Healthcare đánh giá tính khả thi lâu dài dựa trên chi phí và các khoản chi tiêu khác.

Một khía cạnh quan trọng khác của thử nghiệm này là quyền riêng tư của người dùng, trong đó nhà cung cấp dịch vụ drone giao hàng sẽ không nhận biết được người nhận thuốc, mà chỉ hoạt động để chuyển thuốc đến một địa chỉ đã được xác định trước.

Dựa án thử nghiệm Medicines from the Sky của Flipkart ở Telangana

Một nỗ lực khác tương tự cũng đang được thực hiện bởi Flipkart, nổi tiếng về thương mại điện tử, do Walmart hậu thuẫn ở Telangana. Tại đây, Flipkart sẽ lãnh đạo tập đoàn trong dự án Medicines from the Sky kéo dài trong 24 ngày với bốn lô hàng, đang cố gắng giao hàng cho các bệnh nhân Covid-19, mỗi lô trong sáu ngày.

Các drone giao hàng này sẽ mang theo các hộp bảo quản lạnh cùng với vắc-xin, đồng thời cũng được trang bị cảm biến nhiệt độ và bộ ghi dữ liệu để ghi lại hiệu suất.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thử nghiệm này, Flipkart sẽ cung cấp chuyên môn của mình trong lĩnh vực hậu cần và giao hàng bằng cách hỗ trợ các công nghệ như lập bản đồ địa lý, định tuyến các chuyến hàng, theo dõi và xác định vị trí, v.v.

Ý tưởng đằng sau thử nghiệm này là để đánh giá phạm vi vận chuyển thuốc, không chỉ trong tình hình đại dịch như hiện nay mà còn trong các tình huống thiên tai, đến các khu vực xa xôi, không thể tiếp cận.

Dự án thử nghiệm sẽ được khởi động tại quận Vikarabad, giai đoạn đầu của các chuyến bay với các nhóm cụ thể dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tuần cuối cùng của tháng Sáu.

Các thử nghiệm drone giao hàng khác

Mặc dù các drone giao hàng cực kỳ hữu ích trong việc cung cấp thuốc, giám sát, thông báo công khai, quản lý thảm họa và hơn thế nữa, chúng cũng có thể hữu ích khi giao những thứ như thực phẩm, hàng tạp hóa, v.v. bởi các công ty giao hàng “siêu địa phương” (hyper-local). Do đó, các công ty thử nghiệm khác như Zomato và Swiggy đang thử nghiệm drone giao hàng để giao thực phẩm ở ngoại ô Alwar, Rajasthan.

Mặt khác, công ty khởi nghiệp giao hàng “siêu địa phương” Dunzo cũng đang cố gắng giao thuốc ở Telangana trong khuôn khổ dự án ‘Medicine from the Sky’. Cả Zomato và Dunzo đều được công ty tư vấn quản lý Alternative Global India (AGI) hỗ trợ trong quá trình thử nghiệm này.

Kết quả của những thử nghiệm drone giao hàng có thể mang lại sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong cách nhìn nhận không chỉ về máy bay không người lái ở Ấn Độ, mà còn có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi trong quản lý thảm họa và ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe.

Việc sử dụng drone giao hàng dự kiến ​​sẽ trở nên phổ biến, cũng như việc giao hàng từ các doanh nghiệp thực phẩm bạn yêu thích, hoặc các chuyến giao hàng chặng cuối cùng từ các công ty thương mại điện tử đến người tiêu dùng cũng sẽ trở nên hiệu quả và nhanh hơn.

Nói như vậy, drone giao hàng chỉ mới là một bước đi đúng hướng, và chúng ta sẽ phải chờ  thêm những thử thách qua đi với một kết quả tích cực.

* India to conduct its first drone delivery trial this week | TechRadar

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button