Xe điện Scooter Bird Three: Có phanh khẩn cấp tự động đầu tiên trên thế giới

Hãng Bird vừa ra mắt với một chiếc xe điện Scooter Three mới, thế hệ 3, được thiết kế để trở thành phương tiện bền bĩ và lâu dài nhất của công ty có trụ sở tại Santa Monica, California.

Chiếc xe điện scooter Bird Three mới có chiều dài cơ sở dài hơn, bướm ga cảm biến kép, và “hệ thống phanh ba” với phanh tay độc lập kép và hệ thống “phanh khẩn cấp tự động” mà công ty tuyên bố là xuất hiện lần đầu tiên trong ngành.

Nhưng tạm đặt sang một bên về các thông số kỹ thuật, điều thực sự thú vị về xe điện scooter Bird Three là công ty kiên quyết gọi nó là “micro-EV”. Đó là một nỗ lực rõ ràng của Bird, công ty gần đây đã công bố ý định ra mắt công chúng thông (niêm yết lên sàn chứng khoán) thông  qua “sáp nhập ngược” với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (còn gọi là SPAC: Special Purpose Acquisition Company), để tận dụng động lực hiện tại trong mảng xe điện.

Với hàng tỷ đô la tiềm năng dành cho ngành công nghiệp xe điện, như một phần trong kế hoạch cơ sở hạ tầng của Tổng thống Joe Biden và các nhà sản xuất ô tô kế thừa đổ hàng tỷ đô la của riêng họ vào việc phát triển xe điện, Bird nhận ra cơ hội để đáp ứng cho xu hướng đang thịnh hành trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Scott Rushforth, giám đốc phụ trách phương tiện tại Bird, cho biết: “Trong những ngày đầu tiên, đây thực sự là những món đồ chơi do hãng Xiaomi sản xuất. Chúng tôi đã phải sử dụng hết các sản phẩm còn trên kệ không thể tồn tại lâu dài như chúng tôi muốn.”

Nhưng điều đó đã thay đổi với sự phát triển của những chiếc xe điện scooter bền bỉ và lâu dài hơn, mang lại cho chúng danh hiệu mang đẳng cấp ô tô, “micro-EV” (micro-Electrical Vehicles: xe điện siêu nhỏ), Rushforth nói. “Đó thực sự là một chiếc EV được thu gọn lại thành dạng siêu nhỏ,” ông nói thêm. “Vì vậy, tôi yêu thích thuật ngữ đó và tôi nghĩ rằng nó hy vọng sẽ trở thành một phần của câu chuyện.”

Một trong những con số quan trọng nhất cần quan tâm là tuổi thọ của mỗi chiếc xe điện scooter. Một xe điện scooter đi càng xa, càng nhiều thì hãng sản xuất càng có cơ hội bù đắp chi phí trước khi hãng có thể kiếm tiền từ nó. Với xe điện scooter Bird Three, công ty cho rằng sản phẩm của hãng là chiếc xe tay ga có tuổi thọ cao nhất từ ​​trước đến nay.

Đó là một phần lý do tại sao công ty đang đưa ra quan điểm chống lại việc sử dụng pin có thể thay thế. Các quốc gia khác, như Trung Quốc, đang áp dụng công nghệ hoán đổi pin như một cách để mở rộng khả năng tiếp cận xe điện. Nhưng Bird tuyên bố rằng các pin nhỏ hơn và có thể thay thế sẽ dẫn đến lượng khí thải tổng thể trong sản xuất cao hơn, và đòi hỏi khoảng cách di chuyển lớn hơn để có thể triệu hồi, thay thế và sạc pin lại cho các xe scooter.

Thay vào đó, pin của xe điện scooter Birth Three có dung lượng “lên đến 1kWh”, có nghĩa là có tần suất sạc nhỏ hơn cùng với khoảng cách di chuyển lớn hơn cho mỗi lần sạc đầy pin, so với bất kì loại xe điện chia sẻ nào khác hiện có. Đây là một bước tiến rõ rệt, so với xe điện scooter Bird One chi có dung lượng pin 473Wh, và 150% so với dung lượng pin của scooter Bird Two.

Pin xe điện scooter Bird Three được chế tạo để kéo dài tuổi thọ cho xe, với tối thiểu 22.530-32.186 km di chuyển. Điều này có thể dài hơn tuổi thọ 24-35 tháng của cả xe, Rushforth cho biết.

Và xe điện scooter Bird Three cũng đạt chuẩn IP68, có nghĩa là xe có khả năng chống được nước và bụi bẩn bám vào.

Ông nói thêm: “Bạn biết đấy điểm tốt hơn so với pin có thể thay thế là loại pin mà bạn không thực sự cần phải duy trì.”

Chiếc xe điện scooter Bird Three có thể chạy hơn 200 lần kiểm tra chẩn đoán, và có thể chuyển tiếp thông báo tới đội bảo dưỡng của Bird khi cần sửa chữa.

Và khi có sự cố khiến xe điện scooter Bird Three không còn an toàn để điều khiển, hệ thống phanh khẩn cấp tự động sẽ dừng xe. Rushforth ví hệ thống này như là “phanh cứu hộ” trong xe điện, lúc đó xe điện scooter Bird Three sẽ tự động dừng lại khi người lái bỏ chân ra khỏi bàn đạp tăng tốc.

Xe điện scooter Bird Three sẽ chỉ được triển khai tại một số thị trường khởi đầu, bao gồm Tel Aviv, Berlin và Thành phố New York (đang bắt đầu thử nghiệm chia sẻ xe scooter đầu tiên vào tháng 6). Sau đó, công ty sẽ bắt đầu quá trình đổi xe tay ga mới cho các mẫu xe cũ hơn cần loại bỏ – có thể mất một thời gian.

Rushforth lưu ý: “Sẽ không có ý nghĩa gì nếu chúng tôi tái chế một chiếc xe ngoài kia. Điều đó không “xanh” cho lắm, chỉ giống như loại bỏ các phương tiện trước khi chúng hết tuổi thọ”.

Website xe điện scooter Bird Three

* Bird announces its third-generation electric scooter with automatic emergency braking – The Verge

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button