Epic “đốt” hàng trăm triệu đô la trong cuộc chiến chống lại Steam

Trong nỗ lực vượt qua Steam với Epic Games Store, công ty đứng sau game Fortnite đang đốt hàng trăm triệu đô la cho các trò chơi độc quyền và miễn phí.

Epic Games Store phát hành các trò chơi miễn phí hàng tuần và đã thu hút được nhiều tựa game PC tung ra lần đầu độc quyền trên Epic kể từ khi dịch vụ này ra mắt vào tháng 12 năm 2018.

Tất nhiên, người ta cho rằng việc cung cấp quá nhiều trò chơi miễn phí và độc quyền trong một thời hạn sẽ khiến Epic phải trả giá bằng tiền – nhưng những con số thật đáng kinh ngạc và tất cả đều thua lỗ.

1

Các tài liệu của tòa án được công bố trong tuần này như một phần của cuộc chiến pháp lý cấp cao của Epic chống lại Apple cho thấy Epic đã cam kết bảo lãnh tối thiểu 444 triệu USD cho riêng năm 2020.

Đảm bảo tối thiểu là khoản tạm ứng được trả cho nhà xuất bản hoặc nhà phát triển cho dù bản thân trò chơi đó có kiếm đủ tiền để hoàn trả khoản ứng trước hay không. Một ví dụ là Epic phải trả cho công ty Digital Bros € 9,49 triệu để được độc quyền trên PC cho game Remedy’s Control.

Đó là một số tiền khổng lồ để trả cho các nhà phát triển để được đảm bảo tối thiểu vào năm ngoái, nhưng đó là điều mà Epic sẵn sàng làm để vượt qua Steam, và hậu quả là doanh thu bị cắt giảm 30%.

Như ông chủ của Epic, Tim Sweeney đã nói vào tháng 6 năm 2019: “Chúng tôi tin rằng độc quyền là chiến lược duy nhất sẽ thay đổi hiện trạng 70/30 ở quy mô đủ lớn để ảnh hưởng vĩnh viễn đến toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi.”

Hồ sơ của Apple tiết lộ Epic đã mất khoảng 181 triệu đô la trên Epic Games Store trong năm 2019, và dự kiến ​​sẽ mất thêm khoảng 273 triệu đô la trong năm 2020. Ngay cả với mức tăng trưởng “đáng kể”, doanh thu của Epic năm ngoái được dự đoán là 401 triệu đô la. Epic đã xác nhận rằng người chơi game PC đã chi 700 triệu USD trên Epic Games Store trong năm 2020, mặc dù chỉ có 265 triệu USD trong số đó được người chơi chi cho các trò chơi PC của bên thứ ba trong Epic Games Store. Vì vậy, khoản bảo lãnh tối thiểu 444 triệu đô la Mỹ chỉ tính riêng cho năm 2020 là một khoản lỗ lớn.

Epic đã thừa nhận xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai trước mắt và các dự án của Epic sẽ ngốn khoảng 139 triệu đô la trên Epic Games Store trong năm 2021. Tất cả đều là “chi phí chưa được hỗ trợ” bắt nguồn từ việc Epic nỗ lực phát triển cho Epic Games Store. Chi phí này bao gồm ít nhất 330 triệu đô la chi phí không được hỗ trợ từ các khoản đảm bảo tối thiểu. Điều này có nghĩa là là rất nhiều trò chơi đã  không thể hoàn thành mục tiêu doanh số tối thiểu.

Đây là thông tin tóm tắt: “Epic không hy vọng EGS sẽ có lợi nhuận gộp tích lũy trước năm 2027. Kết quả là Epic đã tài trợ và phải tiếp tục tài trợ cho EGS thông qua tài trợ và vốn huy động từ các bộ phận khác trong hoạt động kinh doanh của mình, vốn đã “sinh lời khủng khiếp” trong “vài năm qua”. Đó sẽ là Fortnite.

Tất nhiên, Epic đã có phản hồi của mình về những điểm này. Trong phản hồi của mình, công ty cho biết họ hy vọng Epic Games Store sẽ có lãi vào năm 2023 – sớm hơn 4 năm so với tuyên bố của Apple.

“EGS chưa có lợi nhuận ở quy mô và giai đoạn phát triển hiện tại vì đã chi trước chi phí tiếp thị và thu hút người dùng để giành thị phần”, hồ sơ viết.

“Phí giao dịch 12% của EGS đủ để trang trải các chi phí khác nhau trong việc vận hành EGS, bao gồm xử lý thanh toán, dịch vụ khách hàng và băng thông.”

Cuối cùng, những điểm về khả năng sinh lời của Epic Games Store chỉ là một phần nhỏ trong vụ kiện lớn hơn. Epic tuyên bố Apple độc quyền thị trường phân phối ứng dụng iOS, và thị trường giải pháp thanh toán trong ứng dụng iOS, trong hệ sinh thái iOS của Apple.

Apple làm mọi cách để bảo vệ cách thức vận hành App Store – và tất nhiên hãng sẽ lấy bớt một phần doanh thu. Nhưng Apple cũng qui kết cuộc chiến pháp lý của
Epic là một nỗ lực bất chính nhằm hồi sinh sự quan tâm đến trò chơi Fortnite.

* Epic is losing hundreds of millions of dollars in its war against Steam • Eurogamer.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button